เมษายน 23, 2024
เยอรมนียังไม่ตัดสินใจส่งรถถังประจัญบานให้ยูเครน

ผู้นำเยอรมนียังไม่ตัดสินใจส่งรถถังประจัญบานของตัวเองให้แก่ยูเครน โดยคาดกันว่า พวกเขาต้องการรอให้สหรัฐฯ ส่งรถถังอับรามส์ ให้เคียฟก่อน

ข่าว สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ม.ค. 2566 ว่า นายกรัฐมนตรี โอลาฟ ชอลซ์ แห่งเยอรมนี กำลังเผชิญแรงกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ ให้ส่งรถถังประจัญบาน ‘เลพเพิร์ด 2’ (Leopard 2) ที่พวกเขาเป็นคนผลิตให้ยูเครน หรืออย่างน้อยก็อนุมัติให้ประเทศที่ 3 ส่งรถถังรุ่นนี้ไปให้เคียฟ โปแลนด์กับฟินแลนด์เป็น 2 ประเทศที่ให้คำมั่นว่าจะส่งรถถังเลพเพิร์ด 2 ไปช่วยยูเครน แต่การทำเช่นนั้นต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ผลิตอย่างเยอรมนีก่อน อย่างไรก็ตาม เยอรมนียังคงหารือกับสหรัฐฯ ในเรื่องจุดยืนของพวกเขา โดยคาดกันว่า จะมีประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาหลังจากการประชุมชาติพันธมิตรตะวันตกของยูเครนในวันศุกร์ (20 ม.ค.) ที่ฐานทัพ ‘รามชไตน์’ ทางตะวันตกตกเฉียงใต้ของเยอรมนี ซึ่งทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ หลายงานจากสื่อสำนักต่างๆ เป็นไปในทางเดียวกันว่า นายชอลซ์จะอนุมัติมอบรถถังเลพเพิร์ด 2 แก่ยูเครนก็ต่อเมื่อ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ตกลงส่งรถถัง อับรามส์ ให้แก่ยูเครน แต่นายโคลิน คาห์ล หัวหน้าที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

เยอรมนียังไม่ตัดสินใจส่งรถถังประจัญบานให้ยูเครน

กล่าวในคืนวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐฯ ไม่พร้อมที่จะส่งรถถังอับรามส์ ตามคำเรียกร้องของยูเครน “รถถังอับรามส์เป็นอุปกรณ์ที่ซับซ้อนมาก มันมีราคาแพง ฝึกใช้งานยาก เพราะมันใช้เครื่องบยนต์ไอพ่น”

แหล่งข่าวในรัฐบาลเยอรมนีคนหนึ่งบอกกับสำนักข่าว บีบีซี ว่า รายงานที่ว่าการหารือระหว่างเบอร์ลินกับวชิงตันเรื่องการส่งรถถังช่วยยูเครนมาถึงทางตันนั้น เป็นการกล่าวเกินจริง ทั้งนี้ รถถังประจัญบานถูกมองว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้ยูเครนเอาชนะรัสเซีย หรืออย่างน้อย ป้องกันตัวเองจากการโจมตีครั้งใหญ่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ข่าวทันโลกข่าวต่างประเทศ ทว่าจนถึงตอนนี้มีเพียงสหราชอาณาจักรเท่านั้นที่สัญญาจะมอบอาวุธชนิดนี้ให้ยูเครน ส่วนประเทศอื่นๆ รวมถึงเยอรมนี, ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ส่ง หรือ สัญญาว่าจะส่งเพียงรถหุ้มเกราะ, ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ และอุปกรณ์อื่นๆ เท่านั้น ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากรัฐบาลเคียฟที่ดังขึ้นเรื่อยๆ คาดกันว่า เหตุผลที่เยอรมนีลังเลที่จะส่งรถถังประจัญบานให้ยูเครน ก็เพราะกังวลว่ามันกลายเป็นตัวเร่งให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน มีปฏิกิริยาตอบโต้การมอบอาวุธสำหรับใช้โจมตีแก่ยูเครน หลังจากที่ผ่านมานานาชาติมอบให้แต่อาวุธเชิงป้องกันมาตลอด