เมษายน 19, 2024
นักวิทยาศาสตร์พิพธภัณฑ์อังกฤษเปิด 351 สัตว์และพืชชนิดใหม่ในปี 2022

กบจิ๋วชนิดใหม่ค้นพบในประเทศเม็กซิโก เมื่อโตเต็มวัยจะมีความยาว 8 มิลลิเมตร

สัตว์เลี้ยง ทีมนักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในกรุงลอนดอนเปิดเผยสัตว์และพืชชนิดใหม่ 351 ชนิดที่มีการค้นพบในปี 2022 สิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่ค้นพบในรอบปีที่ผ่านมารวมถึงกบจิ๋วขนาด 8 มิลลิเมตร ตลอดจนแมลงกิ่งไม้ชนิดพันธุ์ใหม่ 19 ชนิด ส่องโครงกระดูกไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดในโลกที่เตรียมจัดแสดงในอังกฤษ พบนกหายากในปาปัวนิวกินี หลังไม่มีผู้พบเห็นมานาน 140 ปี ไข 6 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับไดโนเสาร์ นอกจากนี้ ยังมีสัตว์โลกดึกดำบรรพ์ เช่น ไดโนเสาร์ชนิดพันธุ์ใหม่ 3 ชนิด และกิ้งก่าอายุเก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบ ผู้เชี่ยวชาญหวังว่า การตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ให้สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ จะช่วยให้พวกมันได้รับการคุ้มครองที่ดีขึ้นในอนาคต สัตว์ส่วนใหญ่บนโลกเป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่สัตว์ชนิดใหม่ที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบในปีที่ผ่านมาอยู่ในกลุ่มนี้ สัตว์ชนิดใหม่ในกลุ่มนี้ได้แก่ ด้วงหรือแมลงปีกแข็ง 84 ชนิด, ผีเสื้อกลางคืน 34 ชนิด,หนอนตัวแบน 13 ชนิด และแมลงภู่ 2 ชนิด แต่สัตว์กลุ่มใหญ่ที่มีการค้นพบมากที่สุดคือ ตัวต่อ ซึ่งพบชนิดพันธุ์ใหม่ถึง 85 ชนิด หนึ่งในนั้นคือตัวต่อขนาดจิ๋วที่นักวิทยาศาสตร์บรรยายว่ามีความงดงาม “มีปีกราวกับขนนก” ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มแมลงขนาดเล็กที่สุดในโลก ส่วนสัตว์มีกระดูกสันหลังชนิดใหม่ที่ได้รับการค้นพบเป็นครั้งแรกในรอบปีที่ผ่านมามีอาทิ ตุ๊กแกชนิดใหม่ที่หมู่เกาะเซเชลส์, ปลา 3 ชนิด และกบอีก 7 ชนิด ภาพจากฝีมือศิลปินของกิ้งก่าอายุ 200 ล้านปี

นักวิทยาศาสตร์พิพธภัณฑ์อังกฤษเปิด 351 สัตว์และพืชชนิดใหม่ในปี 2022

ที่นักวิทยาศาสตร์ไม่เคยมีการบันทึกมาก่อน นอกจากนี้ ยังมีการค้นพบฟอสซิลสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ที่นักวิทยาศาสตร์ไม่เคยพบเห็นมาก่อน 3 ชนิด

โดย 2 ใน 3 เป็น “ไดโนเสาร์หุ้มเกราะ” จากประเทศจีน รวมถึงไดโนเสาร์กินพืชที่เรียกว่า “สเตโกซอรัส” (Stegosaurus) ข่าวสัตว์เลี้ยง ส่วนอีกชนิด เป็นไดโนเสาร์กินเนื้อที่มีแขนขนาดเล็ก อายุเก่าแก่ 70 ล้านปี ค้นพบทางภาคเหนือของอาร์เจนตินา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า การค้นพบครั้งนี้ช่วยให้ทำความเข้าใจว่าพื้นที่บริเวณนี้ของโลกมีปฏิกิริยาอย่างไรหลังจากถูกอุกกาบาตพุ่งชนจนทำลายล้างเผ่าพันธุ์ไดโนเสาร์ นอกจากไดโนเสาร์แล้ว ปี 2022 ยังมีการค้นพบฟอสซิลกิ้งก่าอายุ 200 ล้านปี ซึ่งซุกซ่อนอยู่ในคลังเก็บวัตถุของพิพิธภัณฑ์ และจากการศึกษาอย่างละเอียดพบว่ากิ้งก่าชนิดนี้ไม่เพียงจะเป็นชนิดพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยมีการบันทึกมาก่อน แต่ยังเป็นกิ้งก่าเก่าแก่ที่สุดที่นักวิทยาศาสตร์เคยพบมาสุด

แนะนำข่าวสัตว์เลี้ยง อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : สะเทือนเขาใหญ่ ช้างชนช้างจนงาหัก สัญญาณเตือนสุขภาพสัตว์ วันที่เมืองล้อมป่า