เมษายน 20, 2024
ตลาดสกุลเงินเอเชียร่วงแรง เงินเยนถูก GDP ที่อ่อนตัวกดดัน

เงินเยนเป็นหนึ่งในสกุลเงินเอเชียที่ทำผลงานได้แย่ที่สุดในวันอังคาร หลังจากที่เศรษฐกิจของประเทศหดตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สาม

การเงิน ในขณะที่สกุลเงินในภูมิภาคส่วนใหญ่มีแนวโน้มลดลงเนื่องจากความคิดเห็นที่แข็งกร้าวจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้หนุนเงินดอลลาร์ เงิน เยน ลดลง 0.4% เป็น 140.48 ต่อดอลลาร์ หลังจาก ดัชนีจีดีพี (GDP) ญี่ปุ่น ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกหดตัวในอัตราต่อปีที่ 1.2% ในไตรมาสที่สาม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้กระทบต่อภาคธุรกิจและการใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก การอ่านค่าแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอมากขึ้นในเศรษฐกิจญี่ปุ่น และส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการอ่อนค่าลงอย่างมากของเงินเยนในปีนี้ ความอ่อนแอในเศรษฐกิจญี่ปุ่นจำกัดการดำเนินงานของธนาคากลางญี่ปุ่นเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากธนาคารมีความมุ่งมั่นที่จะคงนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมาเกือบทศวรรษ ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันอังคาร โดย ดัชนีดอลลาร์ และ ดัชนีดอลลาร์ฟิวเจอร์ส ต่างก็เพิ่มขึ้น 0.3% ความคิดเห็นจาก ลาเอล เบรนาร์ด รองประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่กล่าวว่า ในขณะที่เฟดอาจพิจารณาที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ขนาดน้อยลงในระยะใกล้ แต่ธนาคารกลางยังคงมุ่งมั่นที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในในอนาคตอันใกล้นี้ ในขณะที่ข้อมูลเงินเฟ้อในเดือนตุลาคมแสดงให้เห็นว่าแรงกดดันด้านราคาลดลงมากกว่าที่คาดไว้ แต่ระดับเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าเป้าหมายประจำปีของเฟดที่ 2%

ตลาดสกุลเงินเอเชียร่วงแรง เงินเยนถูก GDP ที่อ่อนตัวกดดัน

ขณะนี้ตลาดกำลังกำหนดราคาว่ามีโอกาสมากกว่า 80% ที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขนาดเล็กกว่าที่ 50 จุดพื้นฐาน

ในเดือนธันวาคม แม้ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจช่วยผ่อนคลายแรงกดดันในระยะสั้นต่อสกุลเงินเอเชีย แต่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นจะยังคงบั่นทอนความต้องการสินทรัพย์ตลาดภูมิภาคของนักลงทุนสกุลเงินเอเชียส่วนใหญ่ขาดทุนอย่างมากในปีนี้เนื่องจากเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว สกุลเงินเอาเชียถอยกลับในวันอังคารหลังจากความคิดเห็นของเบรนาร์ด รูเปียห์อินโดนีเซีย ร่วงลง 0.4% ซึ่งสูงที่สุดในตลาดสกุลเงิน ข่าวการเงิน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่รูปีของอินเดียร่วงลง 0.6% อัตราเงินเฟ้อของอินเดียผ่อนคลายลงอย่างมากในเดือนตุลาคม ข้อมูลแสดงให้เห็นในสัปดาห์นี้ ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจ แต่ธนาคารกลางอินเดียยังจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ขนาดน้อยลงซึ่งเป็นผลลบต่อเงินรูปี ต่างจากแนวโน้มสกุลเงินอื่น ๆ เงิน หยวนจีน เพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากธนาคารกลางจีนตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน