มีนาคม 29, 2024
ทรัมป์เดือด! ชี้เดโมแครตฉุดมะกันตกต่ำ ไบเดนโต้รีพับลิกันทำลายประชาธิปไตย

เอพี – ทรัมป์ทำนายอเมริกาพังพินาศถ้ารีพับลิกันไม่ชนะราบคาบในศึกเลือกตั้งกลางเทอมวันอังคารนี้ (8 พ.ย.) ด้านเดโมแครต นำโดยไบเดน และอดีตประธานาธิบดีอีก 2 คน

เศรษฐศาสตร์ เตือนสิทธิในการทำแท้ง สวัสดิการสังคม หรือแม้กระทั่งประชาธิปไตยตกอยู่ในความเสี่ยงถ้าเดโมแครตพ่ายแพ้ประธานาธิบดีอเมริกัน 3 ใน 6 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ปิดท้ายการหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ (5 พ.ย.) ซึ่งเป็นช่วงสุดสัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมด้วยคำเตือนที่น่ากลัวและกึกก้องไปทั่วประเทศ ขณะที่ชาวอเมริกันกว่า 39 ล้านคนเริ่มหย่อนบัตรเลือกตั้งเพื่อตัดสินดุลอำนาจในวอชิงตันและเมืองเอกของแต่ละรัฐ โดยการลงคะแนนทั่วประเทศจะสิ้นสุดลงในวันอังคารในวันอาทิตย์ (6 พ.ย.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต มีกำหนดหาเสียงในนิวยอร์ก ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน มุ่งหน้าสู่ฟลอริดา ทรัมป์ประกาศต่อผู้สนับสนุนในเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ว่า ถ้าต้องการหยุดทำลายประเทศและปกป้องความฝันของอเมริกันชน ต้องช่วยกันลงคะแนนเลือกสมาชิกรีพับลิกันเข้าสภาในวันอังคาร และย้ำว่า อเมริกา “กำลังเสื่อมลง”วันเดียวกันนั้น ไบเดนขึ้นเวทีหาเสียงร่วมกับอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ฟิลาเดลเฟีย และถือเป็นการร่วมหาเสียงครั้งแรกนับจากไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี จากที่ทั้งคู่เคยหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี (โอบามา) และรองประธานาธิบดี (ไบเดน) ด้วยกันเมื่อหลายปีก่อน นอกจากนั้น อดีตประธานาธิบดีบิลล์ คลินตันที่ห่างหายไปจากแวดวงการเมืองระดับประเทศมาหลายปี ยังไปขึ้นเวทีช่วยหาเสียงให้สมาชิกเดโมแครตที่นิวยอร์ก โอบามาประกาศว่า การขุ่นเคืองและความผิดหวังไม่ใช่ทางเลือก แต่ทุกคนต้องทำให้แน่ใจว่า อเมริกาจะไม่ถอยหลังกลับไปอีก 50 ปีอย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วยกับข้อความที่เหล่าผู้นำเดโมแครตป่าวประกาศ เพราะก่อนเดินทางถึงเพนซิลเวเนีย ไบเดนเพิ่งทำให้สมาชิกบางคนในพรรคไม่พอใจด้วยการสนับสนุนแผนการปิดโรงงาน

ทรัมป์เดือด! ชี้เดโมแครตฉุดมะกันตกต่ำ ไบเดนโต้รีพับลิกันทำลายประชาธิปไตย

เชื้อเพลิงฟอสซิลและส่งเสริมพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นผู้จ้างงานรายใหญ่ในเพนซิลเวเนีย

วุฒิสมาชิกโจ แมนชิน สังกัดพรรคเดโมแครตจากเวสต์เวอร์จิเนีย และประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน ข่าวเศรษฐศาสตร์ และทรัพยากรธรรมชาติของวุฒิสภา ระบุว่า ไบเดนต้องขอโทษคนงานเหมืองถ่านหินทั่วอเมริกา และสำทับว่า คำพูดของไบเดนรุนแรงและน่ารังเกียจ ส่วนทรัมป์ฉวยโอกาสนี้กล่าวหาไบเดนกำลังรื้อฟื้นสงครามกับอุตสาหกรรมถ่านหินในเวสต์เวอร์จิเนียด้านทำเนียบขาวแก้ต่างว่า คำพูดของไบเดนถูกนำไปบิดเบือน และเขาเสียใจถ้าบางคนไม่พอใจกับคำพูดเหล่านั้นซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยอิงกับข้อเท็จจริงทางเศรษฐศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งนี้ เดโมแครตกังวลอย่างมากกับการครองเสียงข้างมากบางเฉียบทั้งในสภาล่างและสภาสูง ขณะที่ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งไม่พอใจการเป็นผู้นำของไบเดน ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ ปัญหาอาชญากรรม และความคิดแง่ลบของผู้คนในวงกว้างเกี่ยวกับทิศทางของประเทศ นอกจากนั้น ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมายังบ่งชี้ว่า เมื่อใดก็ตามที่กุมอำนาจทางการเมือง เดโมแครตมักแพ้ยับเยินในการเลือกตั้งกลางเทอม ทางฝ่ายทรัมป์นั้นโจมตี รอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรคเดียวกัน ระหว่างหาเสียงในเพนซิลเวเนียโดยเรียกดีแซนทิส ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญในการชิงชัยเพื่อเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2024 ว่า “รอน ดีแซงทิโมเนียส” (Sanctimonious หมายถึงมือถือสากปากถือศีล) ทรัมป์หวังว่า หากรีพับลิกันคว้าชัยชนะขาดลอยในวันอังคารจะปูทางสำหรับการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในปีหน้า ซึ่งคาดกันว่าเขาจะประกาศลงสมัครหลังการเลือกตั้งกลางเทอม ขณะเดียวกัน ตลอดวันเสาร์ทรัมป์ยังคงย้ำว่า เขาแพ้การเลือกตั้งเมื่อปี 2020 เพราะถูกเดโมแครตโกง และเตือนว่า อาจมีการโกงอีกในการเลือกตั้งวันอังคาร ส่งผลให้หน่วยงานข่าวกรองหลายแห่งของรัฐบาลต้องออกมาเตือนว่า ฝ่ายขวาสุดโต่งอาจออกมาก่อความรุนแรงทางการเมืองในไม่กี่วันนี้ ทรัมป์ทิ้งท้ายว่า ทุกคนจะมีความสุขในเร็วๆ นี้ ซึ่งหมายถึงการที่เขาจะลงชิงทำเนียบขาวอีกสมัย แต่ย้ำว่า ต้องทำให้รีพับลิกันสร้างประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งวันที่ 8 ก่อน ด้านไบเดนยังใช้มุกเดิมหาเสียงในเพนซิลเวเนียด้วยการโฆษณาความสำเร็จในการผลักดันกฎหมายที่ผ่านมา พร้อมเตือนว่า สิทธิในการทำแท้ง การออกเสียงเลือกตั้ง สวัสดิการสังคม และประกันสุขภาพอาจตกอยู่ในความเสี่ยงถ้ารีพับลิกันเข้าควบคุมรัฐสภา

แนะนำข่าวเศรษฐศาสตร์อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : คิดถึง ทฤษฎี พัฒนาชาติ 4 ปัจจัย ไปสู่ความสำเร็จ